4 tháng 6, 2013

Skintone & skin undertone: chìa khóa của màu sắc

Chìa khóa bí mật trong tất cả sự lựa chọn màu sắc trong cosmetic và fashion: màu son, màu tóc, màu phấn mắt, màu nail, màu má hồng, màu foundation... là phải hiểu rõ skintone và skin undertone của chính mình. Nắm đc cái này, tụi mình sẽ không bị ngợp khi đi lựa mua son, chọn được màu nhuộm tóc làm sáng làn da hoặc giảm rủi ro xài không hợp khi blindbuy các đồ makeup không có ở VN


 Màu da được xác định với 2 yếu tố cơ bản là skintone và skin undertone hay gọi là tone type(hic tạm thời chưa biết tiếng Việt nên gọi là gì cho chuẩn)

Skintone có các loại sau đây:  fair (F), medium (M), olive (O)dark skin (D). Cái này chỉ mức độ sáng của da nên rất dễ xác định  
Skin undertone là điều mà rất ít cô gái tự biết rõ. Skin undertone có 2 loại là cool undertone (C)warm undertone (W) . Còn 1 loại là neutral undertone là loại trung hòa được cả cool và warm, hiếm gặp hơn và lý tưởng với tất cả shade màu. Trên thực tế thì undertone dễ nhìn thấy rõ hơn trên da sáng màu hoặc trung bình, với da tối sẽ khó nhận ra hơn.

 Xác định rất dễ nè, nhìn vào vein trên cổ tay dưới ánh sáng tự nhiên, nếu thấy vein tay màu xanh lá (là xanh dương ngả xanh lá chứ k có vein tay xanh như lá chuối đâu nha ^^) thì da bạn là warm undertone, nếu vein màu xanh dương (hoặc ngả xanh tím) thì da thuộc cool undertone.

Nếu k nhìn đc vein thì thử với trang sức, nếu thấy hợp với trang sức vàng hơn thì da thuộc warm undertone, nếu hợp với trang sức bạc, platinum hơn thì da thuộc cool undertone.

Còn một cách khác để phân biệt là khi đi biển da cool undertone thì bị cháy nắng, da đỏ lên (usually burn, tan slowly) còn warm undertone thì bị rám nắng, da nâu đi (rarely burn, easy tanning)

Sự kết hợp giữa skintone + skin undertone tạo nên nhiều sắc độ da khác nhau.

Ví dụ như vầy:
Fair + Cool: nếu rơi vào mức Very Fair thêm với (C) thì gọi là Pale, tức da trắng tái, khi nhìn có cảm giác yếu ớt, không khỏe mạnh. Với (F) + (C) thì là da trắng xanh hoặc hơi trắng hồng. Fair + Warm: là da trắng vàng, cùng là (F) nhưng nhìn da có (C) sẽ có vẻ trắng hơn da có (W). Medium hay Dark + Warm thì giống màu da bánh mật, sắc tố vàng của da rất rõ. Cùng là (M) thì da có (W) trông có vẻ tối màu hơn da có (C).  Cùng là (D) thì da có (C) trông lại sậm màu hơn là da (W). Còn da Oliu thì bản thân của skintone này đã thuộc undertone Warm, hơi nhiều sắc tố vàng hoặc cam.

Theo các chuyên gia:


Thông thường, về màu son, màu má hồng, màu tóc và màu mắt thì nên chọn undertone (C) hay (W) CÙNG LOẠI với undertone của da để tạo nên sự hài hòa
Vd: cùng là son đỏ, ta chọn đỏ cam, đỏ cà chua cho (W), đỏ cherry, blue-based red cho (C), chọn blush màu peach hay coral cho da (W), pink hay rosy cho da (C), màu mắt thì rất dễ vì các palette của các hãng đều đc thiết kế sẵn theo tông (C) hay (W)

Đặc biệt, trong trường hợp da nằm ở mức độ quá nhiều (W) hay (C) tức da quá tái hay quá vàng việc chọn undertone cùng loại sẽ khiến da càng vàng vọt đi hoặc wash out thiếu sức sống, vậy nên nên chọn undertone NEUTRAL HOẶC KHÁC LOẠI để trung hòa, cân bằng sắc tố da. VD: da trắng tái không nên nhuộm tóc màu rêu làm mặt nhợt nhạt, nên chọn màu nâu sáng để warm up khuôn mặt, da oliu hoặc quá vàng tránh các tông golden-based làm mặt thêm vàng vọt.



Và tất nhiên trong makeup và fashion luôn có ngoại lệ. Chúng ta có thể đọc đc rất nhiều lời khuyên giống nhau rằng da sáng màu nên dùng son này, nhuộm tóc màu này, sơn móng tay màu này, da tối màu không được mặc áo màu kia, không được dùng má hồng thế nọ bla bla bla ...Một chút mắt thẩm mỹ và linh động vẫn có thể cho phép chúng ta vượt ra khỏi quy tắc. 
Chẳng hạn như Nicki Minaj, theo quy tắc màu neon, bubblegum pink chắc chỉ hợp với da (F) hay (M), màu  (D) thường đc khuyên dùng các tông son nâu, rượu, cam tối màu thế nhưng cuối cùng khi hợp tác với MAC màu son hồng rực rỡ này đã thành trend và là màu son signature của cô ấy.

Vậy nên việc lựa chọn màu sắc cũng khá phức tạp, với từng việc chọn màu tóc, chọn màu nail ... lại có những đòi hỏi tỉ mỉ hơn nữa
Ví dụ thế này: Chọn màu son không chỉ căn cứ vào màu da mà còn phải để ý đến màu răng để màu son không "dìm hàng" hàng tiền đạo ^^. Chọn màu phấn mắt không chỉ chăm chăm vào (C) hay (W) mà còn phải tùy đặc điểm của mắt to hay nhỏ, có bọng mắt hay không... Chọn màu tóc còn phải hợp với màu chân mày, màu mắt bla bla bla..... 
Ở đây tớ chỉ nói được quy tắc chung chung, với từng trường hợp cụ thể mọi người hãy tự xác định skintone và skin undertone của mình để đặt câu hỏi thêm nhé :d

1 nhận xét:

DaBu nói...

hình như da mình là neutral undertone, hơi bị tự hào (tự kỉ) tí

Đăng nhận xét