13 tháng 9, 2013

Sự thật về son môi chứa chì ? Lead in lipstick, kiss of death?


Son môi là loại đồ makeup cơ bản nhất mà cô gái nào cũng có. Nó cũng là mp duy nhất của phụ nữ có ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn ông hehehehe. Thế nên so với các loại mp khác, việc son có chì hay chất độc hại hay không được quan tâm đặc biệt luôn hihi ^^


Có 2 lời đồn kinh điển về son mà chúng ta thường nghe các bà các mẹ nói từ bé:

    1. Vàng có thể thử được chì. Lấy nhẫn vàng chà lên vệt son, nếu bị vệt son chuyển đen là son có chì
    2. Dùng son nhiều gây thâm môi 

Và khoảng vài năm trở lại đây khi FDA công bố danh sách nồng độ chì trong hơn 400 mẫu son được test (xem bảng cuối ở đây, thông tin chính thức tại web của FDA luôn nha http://www.fda.gov/cosmetics/productandingredientsafety/productinformation/ucm137224.htm) chúng ta lại nháo nhào hoảng hốt và hàng loạt lời đồn mới ra đời:

    3. Các loại son đắt tiền như Chanel, Lancome, Dior... hay các dòng makeup chuyên nghiệp như MAC, Make Up Forever... rất nhiều chì, làm thâm môi. Những cây son dòng phổ thông như Wet n Wild, Burt's Bees, Covergirl, Revlon... thì ít chì
    4. Son càng đậm càng nhiều chì, son càng giữ màu lâu càng nhiều chì, son matte nhiều chì hơn son thường.....

Giờ xử lý từng lời đồn một nè ^^


     1. Vàng không thể thử được chì trong son! Nếu cách dân gian của các bà các mẹ nhà ta mà chính xác thì FDA đã không khổ công bao năm trong phòng thí nghiệm để tìm cách phát hiện và đo lượng chì trong mp rồi ạ =))

      2. Môi thâm tất cả là do son ? Chưa chắc! Dùng son nhiều có gây thâm môi hay không, FDA vẫn đang bó tay chưa tìm đc cơ sở chứng minh =) Nhưng thực tế chúng ta cũng thấy môi những người lạm dụng son đúng là bị thâm thật (nhưng k biết vì thâm sẵn nên phải bôi son hay bôi son nên mới bị thâm^^) và nếu ngày nào cũng bôi son mấy lần trong nhiều tháng tự chúng ta cũng thấy có vẻ môi thâm đi, kém tươi hay nhợt nhạt đi.

Môi thâm có nhiều nguyên nhân lắm (thiếu nước, thiếu chất, hút thuốc lá, bệnh tật, bẩm sinh, và lão hóa) nên cũng không thể đổ hết tội lỗi lên đầu cây son. Nhưng việc ngày nào cũng đè lên môi 1 đống son màu, tối về k tẩy trang cho môi, k tẩy tế bào chết, môi bị áp bức trong hóa chất lại không được thở thì xấu là tất yếu rồi. Chỉ nên dùng son trong những dịp đặc biệt, nếu dùng hàng ngày thì chú ý dưỡng môi, tẩy trang, tẩy tế bào chết thì cũng không phải lo lắng gì nhiều ^^

     3.  Giá tiền của cây son không liên quan đến lượng chì
Xem trong danh sách của FDA có thể thấy son highend đắt tiền hay dòng son bình dân drugstore đều được trải đều cả top đầu và top cuối. 
       Nhãn hiệu của cây son không liên quan đến lượng chì
 Hiện giờ có khá nhiều bạn bán mp lợi dụng việc WetnWild có 1 cây son chiếm thứ hạng 400/400 ít chì nhất, và pr sai lệch khiến mọi ng tưởng son nào của hãng WetnWild cũng không có chì, giá lại quá bèo có 120k 130k (son này hàng fake rất nhiều)

Không nên có định kiến son của hãng này là nhiều chì, của hãng kia thì ít chì. Thậm chí 1 hãng luôn cố gắng xây dựng hình ảnh thuần thiên nhiên như Burt's Bees cũng dính vài cây son trong top lượng chì cao. Lượng chì không phải là hằng số cố định trong tất cả son của 1 hãng.

VD1: mọi người rất hay đồn nhau son MAC nhiều chì lắm, ngay cả các em seller của MAC cũng có định kiến thế luôn, nhưng trong list top 30 cây son có chì cao nhất không có cây nào của MAC mà chủ yếu nằm ở khu vực hạng 160 trở xuống, thậm chí có những cây lượng chì thấp đến mức gần như k chì (lead-free)
VD2: Loreal có 1 loại son với lượng chì cao thứ 2, cũng có cây son đứng hạng 399 trên 400.

     4.  Màu son và textures son không liên quan đến lượng chì
VD1: Không phải son đậm là nhiều chì. Chẳng hạn cây son quán quân về lượng chì cao nhất là Maybelline Pink Petal là 1 màu hồng rất nhẹ nhàng :)) Các bạn nào k dám đánh son đậm bao giờ vì sợ hư môi hãy suy nghĩ lại :))
VD2: Không phải son càng lâu trôi càng nhiều chì. Top chì thấp gần như lead-free có rất nhiều son matte siêu lâu trôi của MAC, Clinique, Rimmel...Có 8 trong top10 cây son có chì cao nhất là son có textures bóng, ẩm, mướt mà chúng ta vẫn thường có thiện cảm hơn so với son matte :)) Vậy nên bạn nào có định kiến với son lâu trôi, son lì hãy xóa lệnh cấm vận đi nha:))




 Rồi xong về các lời đồn. Về cái list của FDA đã dẫn link ở trên, nếu không thấy tên cây son của mình trong list đừng có vội mừng vì cây son của mình an toàn mà có thể là nó chưa lọt vào list ngẫu nhiên đem thử nghiệm của FDA thời điểm 2010 mà thôi.
Còn nếu thấy cây son yêu quí rơi vào top nhiễm chì cao thì cũng đừng lo lắng, vì FDA đã giải thích thế này "Lipstick, as a product intended for topical use with limited absorption, is ingested only in very small quantities. We do not consider the lead levels we found in the lipsticks to be a safety concern".

Giới hạn chì tối đa đc FDA cho phép trong mỹ phẩm là 20ppm (20 phần triệu), trong khi cây son có chì cao nhất cũng chỉ mới 7.19ppm, son khoảng dưới 1ppm có thể coi như là lead-free.Nếu chọn son trong list này thì tầm 2ppm trở xuống vẫn rất ok

Có rất nhiều son đẹp nhưng k nằm trong danh sách được kiểm tra độ chì. Ví dụ như son yêu thích của mình là Shu Uemura và YSL Sheer Candy :((

Dưới đây mình giới thiệu 1 số màu son đẹp (đẹp theo ý kiến chủ quan cá nhân thôi nha) có mặt trong danh sách 400 cây son này. Hic những son mà lượng chì thấp thì đa số toàn mấy màu khó xài k hà: nâu, đồng, nude nhợt nhạt, tím than... k thì cũng nhũ nhiếc tưng bừng quê lắm :(


Nói đến SON ĐỎ là phải nói đến Ruby Woo của MAC.
MAC RED dòng Satin là màu son khá tương đồng với Ruby Woo mà lại có lượng chì cực thấp 0,03ppm hạng 396/400
Màu Lady Danger dòng Matte là son đỏ cam bestseller của MAC lượng chì chỉ 0.05 hạng 393/400

MAC Impassioned dòng Amplified màu đỏ dưa hấu tươi tắn, k bị già, 0,08ppm hạng 383/400

Lancome L'Absolu Rouge màu Pink Sapphire 0.43ppm hạng 306/400

MAC Angel dòng Frost, cây son nổi tiếng nhất của MAC, màu hồng nude kinh điển của mọi kinh điển, 0.56ppm hạng 276/400

Chanel Rouge Allure màu Passion son đỏ truyền thống
Rimmel London màu In Vogue dòng lâu trôi Lasting Finish, màu hot pink nổi bần bật, 0.64ppm hạng 255/400

Revlon màu Fuchsia Funsion dòng Super Lustrous Pearl (giống màu son của Emma Stone trong hình đó), 0.95ppm hạng 185/400

1 nhận xét:

Unknown nói...

Cảm ơn bạn về bào viết hữu ích
Xin phép share lại nhá

Đăng nhận xét