10 tháng 6, 2013

Cách chọn Sữa rửa mặt, Sữa tắm và Dầu gội

Sữa rửa mặt là bước đầu của Skincare. Sữa tắm là bước đầu của Bodycare. Dầu gội là bước đầu của Haircare. Cả 3 bạn này đều quan trọng, vì ngta thường nói đầu xuôi thì đuôi mới lọt.


Tám nhảm về sữa rửa mặt trước. Kinh nghiệm công việc của tớ cho thấy khá nhiều khách hàng hiểu sai về SRM, mà SRM là bước đầu tiên của skincare, sai từ đầu thì coi như toàn bộ quá trình sau đó là tèn tén ten.

Sai lầm to bự nhất là cho rằng SRM cũng có công dụng dưỡng da. Tớ rất hốt hoảng với trò massage mặt tặng kèm khi gội đầu ngoài tiệm bằng SRM hết 10-15 phút, đi gội đầu thấy ai đang massage kiểu đó thấy xót xa cái mặt dùm ngta ghê lắm mà k lẽ ra tay ngăn cản :(( Chắc các chị ấy tư duy theo kiểu SRM có chữ "sữa" trong đó, tức là tốt như sữa hay đại loại thế nên có thể làm da đẹp rạng ngời ??? 

SRM theo đúng nghĩa của nó chỉ là 1 bước trong nhóm bước "Làm sạch" (cùng với Kem tẩy trang và Toner), và chức năng của nó không thể nào khác mỗi việc là làm sạch, chấm hết. 

Nhấn mạnh lại lần nữa, SRM CHỈ CÓ chức năng làm sạch. Nếu bạn mong ước / đòi hỏi / mơ tưởng / hi vọng vào những lợi ích bonus hấp dẫn của các hãng về các loại SRM thần thánh: làm trắng da, chống lão hóa, nâng cơ, kiềm dầu, dưỡng ẩm...thì nói luôn chỉ là viển vông. Tất cả những công năng đó đều đòi hỏi một LIỆU TRÌNH chuyên nghiệp và một QUÁ TRÌNH lâu dài, chứ 1 mình bạn SRM k có làm nên đại sự đâu, nó chỉ chuẩn bị và mở đầu cho đại sự thôi. 

Nếu dư dả có điều kiện thì việc mua SRM theo bộ skincare hoặc SRM đắt tiền đôi chút cũng là lý tưởng nhất. Còn nếu cần phải tiết kiệm thì nên ưu tiên ngân sách để mua serum, mask, kem dưỡng... trước hết, sau đó mới lựa chọn loại SRM tương đối. Nói chung những loại mỹ phẩm nào mà thời gian lưu giữ nó trên da càng lâu thì càng cần đầu tư, còn những thứ chỉ tiếp xúc với da trong vòng vài phút đổ lại như SRM thì thành phần có tốt cách mấy cũng không kịp mang lại kỳ tích gì với thời gian ngắn ngủi đó. 

Nói vậy không có nghĩa là tớ ủng hộ việc mua SRM rẻ tiền hoặc quá tùy tiện, bởi vì mặc dù nó chỉ làm sạch nhưng thường những loại SRM rẻ tiền dễ "nhiệt tình quá đáng" với các thành phần tẩy rửa bề mặt (cũng rẻ tiền luôn) quá mạnh, làm mỏng da hay mất đi độ ẩm tự nhiên, dễ gây kích ứng... Các bạn dùng những loại SRM như vậy có thể thấy thích vì "hiệu ứng" căng sạch mà nó mang lại, dùng quen rồi thì khi dùng các loại SRM tốt lại thấy khó chịu vì cảm giác da chưa sạch như ý muốn. Nhưng tất cả chỉ là "hiệu ứng", về lâu về dài thì với các loại SRM đó chất lượng da sẽ giảm sút, nhanh chóng lão hóa hơn.


Sữa tắm cũng là bước LÀM SẠCH trong bodycare. Bonus duy nhất có thật đối với sữa tắm là dưỡng ẩm hay nói cho đúng là giữ ẩm, nhờ độ pH và thành phần phù hợp mà không hủy hoại độ ẩm tự nhiên của da.
 Loại sữa tắm dễ được mọi người ưa chuộng là sữa tắm đc bonus khả năng làm trắng da. Nếu muốn da trắng tươi như quảng cáo thì không mong gì vào sữa tắm được đâu, dù cho thành phần của nó có những chất làm trắng ưu việt nhất đi nữa thì cũng trôi tuột theo nước hết thôi.


 Bên cạnh việc làm trắng, mọi người còn thích chọn một loại sữa tắm có mùi thơm. Hic, nếu muốn mùi hương, hãy để cho nước hoa làm việc đó. Sữa tắm hay lotion có mùi thơm càng mạnh, càng nồng, bám càng dai thì sẽ càng nhiều alcohol trong thành phần, nó có trách nhiệm nhất định đối với việc gây sự suy yếu liên kết của tế bào da, và đặc biệt tăng sự nhạy cảm của da dưới ánh sáng mặt trời, làm da dễ bắt nắng hơn. Vì vậy nên chọn một loại sữa tắm dịu nhẹ, không mùi hoặc mùi thơm tự nhiên

  

Dầu gội thì cũng vậy, tương tự SRM nó cũng là bước đầu tiên của haircare với chức năng chủ đạo là LÀM SẠCH. Các bonus thêm như chống rụng, giảm chẻ ngọn, kích thích mọc tóc...đều là quảng cáo vì với thời gian hạn chế lưu trên tóc như vậy nó không thể làm được những việc đó. 

Nhưng riêng các bonus như giữ màu tóc nhuộm, làm mượt và giữ ẩm thì hoàn toàn có căn cứ, vì các loại dầu gội có tính năng bổ sung hạt màu (như Davines) hoặc thành phần không nặng các ingre tẩy rửa và tạo bọt như Sodium Lauryl Sulfate, Ammonium Laureth Sulfate và các chất hoạt động bề mặt tương tự (thường đc che dấu bằng các tên hoặc kí hiệu mỹ miều khác) thì nó có thể không tàn phá độ ẩm tự nhiên của tóc cũng như làm trôi hạt màu, làm xỉn màu tóc. 
Điểm chung của các loại dầu gội tốt như trên nếu các bạn không nhận diện được ingre là nó thường không tạo cảm giác mượt mà giả tạo trong lúc gội và gội không lên được bọt nhiều.

 

 Kiến thức cơ bản là như vậy, các lựa chọn và phân tích cụ thể với một số mỹ phẩm tiêu biểu như thế nào mình sẽ đề cập trong các bài sau

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cám ơn bài viết của bạn đã giúp mình hiểu ra nhiều điều mà lâu nay lầm tưởng.
Chờ bài viết tiếp theo của bạn.
À chúc mừng bạn đạt thủ khoa cao học nhé.
<3

Đăng nhận xét