20 tháng 4, 2014

Lip balm truyền kì: non-sticky, non-greasy lip balm

Mình sẽ đề cập đến vấn đề chung về dưỡng môi: lipbalm, lip treatment dành cho hai mức độ.

Tiêu chí là mình chỉ giới thiệu những loại không gây nhờn, dính, nặng môi. Đa số mọi người lười xài son dưỡng bởi vô vàn loại cứ bết bết bóng mỡ na ná nhau. Rất nhiều loại in hẳn lên nhãn là "non-sticky", "non-greasy" nhưng nhiều khi chỉ là non-sticky đối với khí hậu châu Âu thôi còn SG mà quẹt lên thì cũng tầm húp bát mỡ bò.



1. Mức độ nặng: khô ráp, nứt nẻ, tróc da, bật máu...

Bày tỏ luôn, môi mình thuộc mức độ này vì cơ thể mình nóng hơn người thường và cũng lười uống nước nên thường xuyên trong tình trạng khô tróc da, thỉnh thoảng còn tự tươm máu hichic. Không đếm xuể mình đã xài qua bao cây lipbalm mà vẫn bất lực cho đến khi tìm thấy 2 tình yêu lớn dưới đây


Shu Uemura Phyto Black Lift

Shu Uemura là một brand mình rất hâm mộ. So với sự đình đám của dầu tẩy trang, kẹp mi và found bọt thì cái kem dưỡng này rất ít được biết đến. Mình chưa có vấn đề về lão hóa nhưng môi bẩm sinh đã nhiều nếp nhăn :(( nên vừa giữ ẩm vừa giảm nhăn thật hoàn toàn đúng ý mình.

Hiệu quả thần kì các bạn sẽ thấy ngay từ lần đầu tiên bôi lên môi đó là cảm giác rất CĂNG. Lúc mua về mình quẹt mỏ ngay rồi nằm phè lên giường, lúc sau tự dưng đưa tay lên sờ mà k tin được sao mà nó căng căng thế này nhỉ, thích mê ly luôn í.
Chất kem thì vô cùng nhẹ và khô thoáng, bôi lên là không để lại vết tích gì. Mặc dù vậy vẫn có hiệu quả giữ ẩm tốt hơn khối loại lipbalm bết bết, nếu xài buổi tối đến sáng hôm sau thức dậy vẫn giữ được hiệu ứng căng mọng như là môi đã có một đêm nốc no nước :)


Khuyết điểm duy nhất của em này là hạn sử dụng ngắn lại đi cùng thiết kế dạng jar. Vì điều này mà mình không nghĩ sẽ mua lại sau khi hết vì giá cũng hơi đắt mà date lại chỉ có 6 tháng, mình xài k cách nào kịp (đến lúc hết hạn kem nó sẽ tự chuyển màu xám xịt rồi đông cứng lại nhìn ngộ lắm á).

Nếu dùng để dưỡng môi thì em này đắt, nếu dùng như dưỡng mắt thì lại quá hợp lý (vì kem dưỡng mắt các brand nói chung đều là món đắt nhất trong bộ mà). Nếu bạn nào đó chưa có kem mắt thì nên mua luôn em này là hết sức tiết kiệm ạ.

Tác dụng chính vẫn là chống nhăn và giữ ẩm dùng được cho cả mắt và môi
 Hộp kem sang chảnh xinh đẹp vô cùng :x
Có spatula lấy kem để tránh dùng tay gây mất vệ sinh, nắp kem có thể soi để bôi kem luôn khỏi cần tìm gương.


Kiss me tonight - Philosophy

Philosophy là một brand xa lạ với VN. Cách đặt tên của em ấy cũng khác người nữa: "Hun em đêm nay" =) Với Shu ở trên thì mình chưa dám chắc lắm có thể trị được môi khô ở mức trầm trọng nhưng KMT thì bất kể môi đang nứt tóe máu cũng xử lý được hết. Và cảm giác tức thì trên môi nó mang lại cũng k kì diệu như Shu mà chỉ giống như tất cả loại lipbalm khác trên đời, tức là nếu dùng quá tay một chút là sẽ hơi dính (nhưng k nặng môi và cũng k khó chịu gì cả).
 
Điều thần kì sẽ xảy đến vào sáng hôm sau, lúc bạn rửa mặt lấy khăn hoặc bàn chải chà nhẹ môi sẽ thấy một ít ít vụn da chết nhỏ và môi sẽ căng mịn như chưa từng có !!! Nếu chưa bao giờ dám thử dùng son lì vì môi quá khô nẻ thì buổi tối trc đó hãy bôi KMT.

KMT nhận được rate rất cao trên nhiều beauty web, và cũng nhiều reviews nói rằng ngoài khả năng trị khô môi siêu việt em ấy còn làm cải thiện sắc môi, làm hồng môi. Mình nghĩ môi thâm chì thì đừng trông đợi quá chứ còn nếu bạn dùng son hằng ngày và lo sợ về sau sẽ bị thâm môi hay môi vốn bị tái màu thì KMT sẽ cho thấy hiệu quả cải thiện sắc hồng cho môi trong khoảng 1 tháng sử dụng (tất nhiên là cũng phải uống nhiều nước lọc, và nhất là nước ép dứa nữa í ;) )

Giá của em í ở VN khoảng 500k, thời gian dùng thì rất rất lâu từ 7-12tháng mới hết. Về ingre thì mình lại càng hài lòng hơn vì những sự kết hợp các chiết xuất thiên nhiên và dầu, tinh dầu hết sức tinh túy, có thể nói là loại lipbalm/liptreatment có cấu trúc thành phần cầu kì nhất mình được biết (hầu như ingre của lipbalm thường rất đơn giản)

 Hộp màu cháo lòng bên trái là mình đã xài hết. Mình repurchase là vì cảm thấy không thể sống thiếu em í




  2. Mức độ bình thường, nhẹ: môi khô, hơi nhăn, kém sắc, thiếu ẩm, thiếu nước...

Nếu tình trạng khô môi của bạn không phải quá trầm trọng và bất trị thì có thể tham khảo những gợi ý dưới đây, mình đưa ra rất nhiều phương án để các bạn lựa chọn theo ý thích và budget riêng của mình:

 Dior Addict Lip Glow
Đây là đáp án nếu bạn cần một loại son dưỡng nhẹ, không nặng môi, không bết dính và làm tươi tắn sắc môi. Bởi vậy Dior không gọi đây là "Lip balm" mà là "Lip glow", "glow" đúng nghĩa với từ "glow" chứ không phải là tạo hiệu ứng bóng bẩy ướt át mà tự nhiên theo đúng kiểu các beauty blogger hay gọi: MLBB (my lips but better)

So với son dưỡng thông thường thì em này đã chẳng rẻ mà chất son mềm mượt nên xài cũng khá hao, thế nhưng những ng mà mình biết đã dùng em này không ai lại không mua lại lần thứ 2 bởi vì xài rồi rất dễ gây nghiện (ơn trời mình k bị dính nghiện). Cộng thêm packaging sang chảnh rất thích hợp để rảnh tay thì lôi ra touch-up. Ngoài chuyện hao tiền tốn của thì em ấy chẳng có khuyết điểm gì cả.

Clarins HydraQuench Moisture Replenishing Lip Balm


Đây có thể là màn "dàn cảnh" quảng cáo rất ấn tượng của Ellen và Lupita trong buổi trao giải Oscar 2014. Ngay sau đêm Lupita nhận tượng vàng "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất", thỏi son dưỡng vốn đã là bestseller của Clarins gần như cháy hàng ở tất cả các quầy.

Thật ra từ trước đó loại son dưỡng này của Clarins cũng đã được rate khá cao bởi khả năng duy trì độ ẩm lâu dài, hương hoa hồng nhẹ nhàng và hoàn toàn không bết dính, phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt và được xem như một liệu pháp cho môi được uống nước tức thì. Giá rẻ hơn Dior ở trên và cũng ít hao hơn, sử dụng được tiết kiệm hơn.

Pangea Organic Lipbalm


Hãng Pangea thì mình có giới thiệu đến trong bài viết về mask rồi. Lip balm của Pangea cũng đã giựt một vài giải thưởng nho nhỏ gì đó  không nhớ tên.
Nó có 3 loại phân biệt bằng màu nhãn dán nhưng thành phần thì y như nhau chỉ khác chút về mùi thôi. Mùi thì nói chung chẳng mê mẩn lòng người gì đâu vì 100% Organic mà, thành phần thì cũng quá thể hoành tráng với dầu jojoba, dầu hướng dương, tamanu, shea butter, ylang... Apply lên môi thì tương đối dễ chịu, không bị nhờn dính gì cả. Cây son nhìn ở ngoài bự hơn tưởng tượng khi nhìn hình và trọng lượng của nhiều hơn nên rất kinh tế.




Thật sự là một bài toán khó khi yêu cầu giữ ẩm, giảm khô môi tốt lại phải đi cùng khả năng chống nhờn, dính, bết, nặng môi. Có ti tỉ loại dưỡng môi đáp ứng được 1 trong 2 điều ấy nhưng cùng lúc cả 2 thì không nhiều. Những loại mình đã giới thiệu phần nào có được cả hiệu quả dưỡng ẩm và hiệu ứng dễ chịu, có thể dùng như lớp base trước khi đánh son màu. Theo mình son có dưỡng tốt cách mấy mà mỗi lần apply cứ như cực hình thì cũng khó mà xài kiên trì để đạt hiệu quả tối đa được.

 Lời khuyên là các bạn nên test thử son dưỡng trước khi mua, nếu loại đó k có sẵn ở Vn thì cho cái tên, nếu mình đã từng thử dùng qua sẽ cho bạn review ^^

 Thật ra lipbalm là thứ mỹ phẩm rất dễ để tự làm ở nhà. Cứ search "homemade lip balm receip" là sẽ ra một mớ công thức. Chỉ cần mua đc các nguyên liệu như beewax, dầu jojoba, dầu oliu, dầu dừa, shea butter... cùng cái lò vi sóng là có thể tự chế son dưỡng rồi. Với lại tự mình làm ra sẽ khiến chúng ta đỡ lười bôi hơn và cũng tự có thể gia giảm nguyên liệu để có được hiệu ứng hoặc hiệu quả mà mình mong muốn.

Tạm thời chỉ biết được hoặc nhớ ra được nhiêu đây loại thôi, mình sẽ bổ sung sau nhé!




2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tớ dùng Kiss me của Philo rồi, thấy cũng đc nhưng với mùa hè ở VN thì tớ lại thấy hơi bị nhiều quá. Mà tớ ghét cái thiết kế hũ hũ, cứ phải cho tay vào lấy mất vệ sinh :( Nàng có hào hứng với em son dưỡng của Fresh ko? Thấy rate khá cao và nhiều người khen ngợi lắm :)

Quy Anh nói...

Ngân ơi cho mình hỏi có cách nào làm cho viền môi bớt thâm không? Mình bị thâm viền môi, mà bôi son dưỡng nào cũng không đỡ. :( Cảm ơn Ngân.

Đăng nhận xét